Saturday, February 2, 2013

Cách làm mứt khoai lang, khoai tây, khoai môn 2015

Cũng đã gần đến tết tết âm lịch 2015, Các món mứt khoai lang, khoai tây, khoai môn và các món mứt khác không thể thiếu trong ngày tết theo truyền thống của dân tộc ta


1. Cách làm mứt khoai lang ngon dẻo

Khoai có thể cắt thành miếng dài vuông cạnh, cỡ ngón út hoặc cắt xéo ngang củ khoai thành lát dày khoảng  l cm, rồi dùng ống xắn tròn, xắn khoét thành nhiều lỗ giữa lát khoai.

Nguyên liệu làm mứt khoai lang:

  • -chuẩn cho 1 kg khoai
  • - Pha mỗi lít nước với 20g vôi trắng, để qua đêm cho lắng trong, lấy phần nước lắng trong để ngâm khoai, nước phải ngập khoai hoàn toàn, ngâm qua 3 giờ, vớt ra xả lại nhiều lần nước lạnh cho thật sạch. Nước vôi có tác dụng làm giòn khoai.
  • - Cân lại khoai, cứ một cân khoai thì 800g đường cát trắng. Vì khoai lang vốn đã có sẵn vị ngọt.

Cách làm mứt khoai lang:

Để làm mứt khoai cho đẹp, nếu cắt lát lớn, phải chăm từng miếng khoai một.
Cho khoai,  đường, 3 môi nước lạnh vào chảo, trộn nhẹ tay, để lửa thật nhỏ, khi đường tan hết và sôi nhẹ, gỡ tách liên tục đừng cho khoai dính nhau.
Để khoai thấm đường cho đến khi thấy đường cạn gần hết, cho vào 1 muỗng cà phê thạch cao phi, khi thấy đường bắt đầu đặc lại gắp từng miếng khoai trải thẳng lên vỉ gác ngang chảo, để nguội miếng khoai.
Nếu làm mứt lát lớn có thể gói mỗi miếng trong một miếng giấy nylon trắng.
Khoai lang vốn giàu các chất mangan, canxi, vitamin A, B, choline…và nhuận tràng, chữa táo bón, là một thức ăn tốt với những người bị suy yến gan, giúp làm giảm các thương tổn ở dạ dày khi uống nhiều bia, rượu trong ba ngày tết.
Để giữ mứt được lâu thì cho vào lọ thủy tinh sạch, đậy kín. Khi bày ra dĩa sẽ thấy lát mứt dẻo như mật và thơm lừng. Miếng mứt khoai lang chỉ bằng ngón tay út, óng mượt vàng ươm, nhìn đã muốn ăn thử ngay xem nó thơm dẻo cỡ nào!
Ngày tết giữa các loại bánh mứt đa dạng, món mứt khoai lang đậm đà hương vị quê mùa và dân dã, nhưng không kém phần hấp dẫn. Ở vùng đất cát miền Trung, đặc biệt có thứ khoai mà không đâu có – khoai lang bí ruột vàng (hay ruột màu tím), nấu chín  rất thơm, ăn có độ dẻo, bùi. Ngày Tết, ngồi nhâm nhi thứ mứt khoai lang ấy với trà xanh, cà phê, thì thật là thú vị…

2. Cách làm mứt khoai tây ngon

Cách làm mứt khoai tây ngon rất dễ và đơn giản bạn nhé. Mứt khoai tây có vị bùi, ngậy, rất dễ ăn. Đó là một món ngon ngày tết không thể thiếu trong gia đình bạn. Bạn hãy trổ tài và làm theo hướng dẫn sau.

Nguyên liệu làm mứt khoai tây:

- 1kg khoai tây
- 500gr đường cát trắng
- 20gr vôi tôi (bạn có thể mua tại các quầy bán vôi ăn trầu)
- ½ thìa cà phê muối.

Cách làm mứt khoai tây:

Vôi tôi hòa với 2 lít nước, để lắng rồi gạn lấy phần nước vôi trong bên trên.
Khoai tây gọt vỏ, thái lát dày khoảng 0.5cm, thái lát nào bạn ngâm ngay vào nước lạnh có hòa muối pha loãng để khoai không bị thâm đen.
- Ngâm khoai tây vào thau nước vôi trong khoảng 1 - 1.5 tiếng, không nên ngâm lâu khoai sẽ bị cứng. Ngâm xong bạn vớt khoai ra và rửa sạch bằng nước lạnh.
- Đổ khoai tây, đường cát trắng nào nồi, ướp khoảng từ 3 giờ đến 4 giờ đồng hồ, thỉnh thoảng bạn xóc đều nồi để khoai ngấm đường, lúc này đường sẽ ra nước.
- Sau khi ướp bạn đun nồi khoai trên bếp với lửa to, đường sôi thì vặn nhỏ lửa, nhẹ nhàng đảo đều tay.
- Dùng tay cầm hai quai nồi xóc liên tục cho miếng khoai rời nhau và đường bám đều trên khoai.
- Nếu thời tiết quá lạnh mà khi đun cạn đường vẫn chưa khô, mặt khoai còn ướt, bạn cứ xếp từng miếng khoai ra vỉ nhôm, để nơi khô ráo khoảng 1 - 2 ngày khoai mới khô đường, bạn cất vào lọ dùng dần.
- Miếng mứt dẻo, ngọt nhẹ; so với mứt ngoài hàng thì mứt ở nhà làm lúc nào cũng có vị ngọt dịu hơn và lại an toàn thực phẩm do không có chất bảo quản.
Thật đơn giản để bạn có thêm một loại mứt ngon nữa để bổ sung vào sổ tay món ngon ngày tết của gia đình mình.

3. Cách làm mứt khoai môn

Món mứt khoai môn có thể dùng làm món tráng miệng sau bữa cơm hay làm mứt tết để đãi bạn bè cũng được.

Nguyên liệu làm mứt khoai môn:

200g khoai môn
3 muỗng súp đường cát
2 muỗng súp nước
Dầu để chiên và một ít hành hoa cắt thật nhuyễn

Cách làm mứt khoai môn:

Khoai môn bào vỏ rửa sạch, lau khô, rồi cắt thành hình thỏi cỡ ngón trỏ hoặc cắt thành hình vuông như quân cờ cũng được. Cho dầu vào chảo đặt lên bếp chiên khoai cho chín, không chiên khoai quá vàng, khi chiên nên để lửa vừa. Khi khoai chín thì vặn to lửa để khoai không bị hút dầu, vớt khoai ra cho ráo dầu.
Sau đó trút phần dầu chiên khoai ra tô, trong chảo còn dư tí xíu dầu thì cho hành hoa vào phi cho thơm rồi xúc hành ra ngoài chén.
Tiếp đến cho nước và đường vô chảo, nấu đến khi đường bắt đầu keo lại thì cho khoai chiên và hành hoa phi vào, đảo cho đều tay, lúc này nên để lửa thiệt nhỏ.
Đảo đến khi thấy đường gần khô và khoai rời ra không kết dính lại thì tắt lửa, tiếp tục đảo đều đến khi đường khô hoàn toàn.
Phần ngoài miếng khoai môn thấm hết phần đường kết tinh trăng trắng là thành công. Cho mứt khoai môn ra ngoài để nguội là ăn được, có thể cho vào một chiếc lọ sạch đậy kín nắp, dùng chừng một tuần.

Các món mứt khoai lang, khoai tây, khoai môn dùng với hạt dưa, trà nóng pha trà đậm một chút sẽ rất ngon. làm cho không khí xuân thêm đầm ấm
nguồn:

1 comment:

Anonymous said...

In lawsuit, the lipoma has fully grown in later on when you
check the clump for size of it once more.

Stop by my web page ... sarcoma cancer